แพลตฟอร์มให้เช่าถ้วยชาม Reusables ดัน Zero Waste ในธุรกิจร้านอาหาร

FeatureIMG B Scale Story Reusables

จากกล่องข้าวโฟม สู่กล่องข้าวกระดาษ ไอเดียการรักษาสิ่งแวดล้อมจากธุรกิจร้านอาหารที่อุตสาหกรรมนี้ยังคงคิดพัฒนาอยู่ตลอด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีความรับผิดชอบต่อสังคม อยากรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยวัสดุหรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับโลก แต่ร้านอาหารเล็กๆ มักถูกจำกัดด้วยต้นทุนที่สูงเกินตัวจากวัสดุเหล่านั้น สุดท้ายก็ต้องเลือกกลับมาใช้กล่องโฟม ใช้ถุงพลาสติกกันเหมือนเดิม

วันนี้อยากพาไปดูโมเดลธุรกิจของแพลตฟอร์มหนึ่งจากแวนคูเวอร์ ที่ช่วยตอบโจทย์ปัญหาบรรจุภัณฑ์ของร้านอาหารสำหรับออเดอร์ห่อกลับบ้านให้สามารถใช้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ทำลายธรรมชาติ แถมยังคงคุณภาพจนถึงช่วยยกระดับบริการ แต่มีค่าใช้จ่ายไม่สูงอย่าง ‘Reusables'

Reusables เป็นแพลตฟอร์มให้เช่ากล่องอาหาร ที่มีโมเดลหลักคือให้ร้านอาหารที่เข้าร่วม สามารถเช่ากล่องข้าวและแก้วน้ำสแตนเลสของแบรนด์ เพื่อใช้ในบริการเดลิเวอรีของร้านได้ โดยเมื่อลูกค้าสั่งอาหารจากร้านและต้องการห่อกลับบ้าน เพียงระบุว่าต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ของ Reusables ร้านค้าก็สามารถใช้บรรจุภัณฑ์สแตนเลสของแบรนด์เพื่อบรรจุอากหารให้ลูกค้าออเดอร์นั้นได้เลย

5RUjKt 4JDll4kl8AcElu6D0iPxDVM6KZNkQuOBWqIxQhKUVZtdyHpWpSEIzqu24Z5xzkH0S0M7R6dKhG3DXV2DZ7vxWV HbtXbkX0AI7Tx11vYrbwupFifgXV0cYahtGu8wagIdGN

ขอบคุณรูปภาพจาก Reusables

หลังจากทานอาหารเสร็จแล้ว ลูกค้าก็ล้างให้สะอาดแล้วส่งคืนทางแบรนด์ภายใน 14 วัน ผ่านการ Drop Off ที่ร้านค้าที่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ Reusables ร้านใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นร้านเดียวกันกับร้านที่สั่งอาหาร สะดวกสุดๆ

ด้วยบริการนี้ ทำให้ร้านค้ามีต้นทุนในร้านที่น้อยลงจากค่าบรรจุภัณฑ์ แถมยังสามารถรองรับลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์สนใจการดูแลโลก สร้างภาพลักษณ์ที่ดี เสริม Loyalty ไปอีก!

[Scale’s Takeaways]

1. Uber Eats x Reusables

ในปี 2023 นี้ Uber ได้ประกาศเป้าหมายว่าจะลดปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการจัดส่ง Uber Eats ทั่วโลกภายในปี 2040 และมุ่งเน้นการช่วยให้ร้านค้ากำจัดขยะพลาสติกจากการจัดส่งภายในปี 2030 ด้วยเป้าหมายนี้จึงได้ร่วมกับ Reusables ให้ผู้ใช้สามารถเลือกบรรจุภัณฑ์แบบใช้ซ้ำได้เป็นตัวเลือกเมื่อสั่งอาหารจากร้านที่ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์

การร่วมมือนี้ทำให้ Reusables เป็นที่รู้จักและผลักดันให้ร้านค้าต่างๆ เสนอทางเลือกนี้แก่ลูกค้าได้มากขึ้นด้วย

2. ความเข้มงวดของแคนาดาต่อบริษัทที่พยายามจะเคลม ‘Sustainability'

ในปี 2022 รัฐบาลแคนาดาได้พัฒนากฎการติดฉลากใหม่ ให้ผู้ผลิตไม่สามารถพิมพ์สัญลักษณ์รีไซเคิลหรือคำกล่าวอ้างเกี่ยวกับการรีไซเคิลอื่นๆ บนบรรจุภัณฑ์พลาสติกและพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวได้ เว้นแต่จะเป็นไปตามเงื่อนไขบางอย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการที่คนแคนาดา 80% จะต้องสามารถเข้าถึงระบบการรีไซเคิล คัดแยก และแปรรูปพลาสติกเหล่านั้นได้

TvzPGkQst2WgRaY36nJkFFYK30jOlintyQ9uL7zf

ขอบคุณรูปภาพจาก purpleturtleco.com

นอกจากนี้ยังพิจารณากฎควบคุมการใช้คำศัพท์ด้านความยั่งยืน เช่น Compostable, Degradable และ Biodegradable บนบรรจุภัณฑ์พลาสติกหรือสินค้าพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวด้วย ห้ามเคลม!

3. การเลือกบรรจุภัณฑ์อาหารที่เหมาะกับธุรกิจ

  • ทำความรู้จักกลุ่มลูกค้าของตัวเองทั้ง รสนิยม ไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรม เพื่อดีไซน์บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม
  • ต้นทุน ไม่ควรเกิน 30% ของต้นทุนทั้งหมด หรือคิดใหม่เหมาะสมกับรายได้ในระยะยาว
  • ลักษณะของอาหารก็ส่งผลต่อข้อจำกัดของบรรจุภัณฑ์อย่างมาก เช่น ของทอดห้ามปิดฝาสนิทไม่งั้นจะไม่กรอบอร่อย เป็นต้น
  • รูปแบบการขนส่งก็มีผลต่อบรรจุภัณฑ์ไม่แพ้กัน เช่นถ้าเราสั่งเดลิเวอรีก๋วยเตี๋ยวต้มยำน้ำข้น ก็เป็นการยากทั้งในเรื่องการขนส่งและการจำกัดต้นทุนหากไม่ใช่บรรจุในถุงพลาสติก เป็นต้น

สรุป

อย่างไรก็ตาม การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมนอกจากจะช่วยรักษาคุณภาพของอาหารแล้วยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจด้วย

ปัจจุบันผู้บริโภคมีแนวโน้มความประทับใจกับแบรนด์ที่ดำเนินธุรกิจโดยใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ยิ่งถ้าเห็นความ ECO Friendly ตั้งแต่บรรจุภัณฑ์ก็เรียกได้ว่าเป็นการสร้าง First Impression ที่ดีได้เลยล่ะ

อ้างอิง

About The Author

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ติดตาม scale เพื่อเติมความรู้ดีๆ ใส่สมองก่อนใคร!

เราสัญญาว่าจะเติมแต่ความรู้ดีๆ ใส่สมองของคุณ :)

ติดตามต่อทาง Social Media

นอกจากอีเมลแล้ว คุณยังสามารถติดตามคอนเทนต์ดีๆ ผ่าน Social Media ได้เช่นกัน

เราสัญญาว่าจะเติมแต่ความรู้ดีๆ ใส่สมองของคุณ :)

ติดตามเราทาง Facebook

เราสัญญาว่าจะเติมแต่ความรู้ดีๆ ใส่สมองของคุณ :)

กดปุ่มนี้

Scroll to Top