ทำไมเมษายนถึงเป็นเดือนแห่งการเริ่มต้นใหม่?

00 FeatureIMG B Scale Knowledge 3

เคยสังเกตไหมว่าในช่วงมีนาคมของทุกปี มักจะเป็นเดือนที่เราต่างพบเจอกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต อาจจะเป็นการสูญเสียอะไรสักอย่างไม่ว่าจะเป็นความรัก การงาน หรือสิ่งต่างๆ ที่ส่งผลให้ชีวิตของเราต้อง ‘เปลี่ยน’ ไปจากเดิม

ส่วนช่วงเมษายนก็มักจะเป็นช่วงแห่งการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ที่แตกต่างไปจากเดือนมีนาคมที่เราได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ที่เราไม่เคยคิดว่าจะได้ทำ ได้รับโอกาสดีๆ ได้เจอกับคนใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ ที่เข้ากับเราได้ดี 

ถ้าใครเคยประสบเหตุการณ์แบบนี้ แน่นอนว่าคุณไม่ใช่เพียงคนเดียว! 

ใน TikTok มีผู้ใช้งานหลายคนออกมาเล่าเรื่องราวของชีวิตตัวเองในช่วงเดือนมีนาคมที่เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของชีวิตและเดือนเมษายนที่ตนเองสังเกตว่าเป็นช่วงเวลาที่ได้เริ่มใหม่ โดยมีการอ้างอิงถึง “March & April Theory” หนึ่งในสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงและการเริ่มใหม่ของชีวิตที่หลายคนเจอ

ถ้าใครเคยประสบเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกัน ไม่แน่ว่า “March & April Theory” อาจเป็นทฤษฎีที่ส่งผลต่อชีวิตของคุณ!

ถอดรหัสความเชื่อ March & April Theory

March Theory เดือนแห่งการเปลี่ยนแปลง

ผู้ใช้งาน TikTok หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าตนเองต่างพบเจอกับการเปลี่ยนแปลงในช่วงเดือนมีนาคม การเดินออกมาจากความสัมพันธ์ที่เป็นพิษอย่างการเลิกกับแฟน การเลิกคบเพื่อน จนกระทั่งการลาออกจากงานประจำ และปัญหาอื่นๆ ที่ล้วนเป็นจุดจบของความสัมพันธ์ ความรัก มิตรภาพ และการงาน

National Institute of Mental Health ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าอาจเป็นผลพวงมาจากอาการของ Seasonal Affective Disorder (SAD) โรคทางจิตที่มักเกิดขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวเมื่อแสงแดดลดลงส่งผลให้บางคนมีอาการซึมเศร้า เนื่องจากสารเคมีในสมองที่สัมพันธ์กับแสงแดดลดลง เช่น สารเซโรโทนินและเมลาโทนิน 

โดยเดือนมีนาคมเป็นช่วงเดือนสุดท้ายก่อนที่หลายประเทศจะเปลี่ยนผันจากสภาพอากาศหนาวเป็นสภาพอากาศที่ร้อนมากยิ่งขึ้น อาการเศร้าของหลายคนเริ่มดีขึ้นทำให้ในช่วงนี้เราเริ่มหันมาทำความเข้าใจตัวเองอย่างแท้จริงว่าเราต้องการอะไรกันแน่และจะใช้ชีวิตในช่วงปีนี้ต่อไปอย่างไร การตัดสินใจเดินออกมาจากที่ที่เราไม่มีค่า ที่ที่ไม่ใช่ที่ของเรา และที่ที่เราไม่มีความสุขที่จะอยู่จึงเป็นเหตุการณ์เปลี่ยนชีวิตที่เกิดขึ้นได้ในช่วงนี้

April Theory เดือนแห่งการเริ่มต้นใหม่

April Theory ตรงข้ามกันกับ March Theory เมื่อเดือนมีนาคมเป็นตัวแทนของการเปลี่ยนแปลง การจบเรื่องต่างๆ ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ในอดีต เดือนเมษายนจึงเป็นตัวแทนของการเริ่มต้นใหม่และเป็นช่วงที่ชีวิตของหลายคนเริ่มเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เช่น การกลับมารักตัวเองหลังจากเดินออกมาจากความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ การเริ่มงานใหม่ที่เหมาะกับตัวเอง ไปจนถึงการได้รับโอกาสใหม่ๆ ที่เข้ามาในชีวิต

เมื่อสภาพอากาศเริ่มร้อนมากยิ่งขึ้น บางคนที่มีอาการ Seasonal Affective Disorder (SAD) หรือซึมเศร้า ไม่สบายใจในช่วงฤดูหนาวจะเริ่มดีขึ้นเมื่อได้รับแสงแดดมากขึ้นในฤดูใบไม้ผลิ หรือฤดูร้อน เนื่องจากร่างกายได้รับสารเคมีในสมองที่สัมพันธ์กับแสงแดดมากยิ่งขึ้น เมื่อฤดูเปลี่ยน ความคิด จิตใจ และร่างกายจึงเริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นส่งผลให้เมษายนกลายเป็นเดือนแห่งการเริ่มต้นใหม่หลายๆ ด้าน

Scale’s Takeaways

1. หมั่นสำรวจตัวเอง

แม้ว่าความเชื่อนี้อาจจะดูงมงายในตอนแรก แต่เมื่อรู้ถึงสาเหตุว่าอาจเกี่ยวข้องกับผู้ที่มีการป่วยด้วย Seasonal Affective Disorder เราจำเป็นต้องหันมาสำรวจตัวเองว่าเรามีอาการซึมเศร้าในช่วงหน้าหนาวหรือช่วงที่แสงแดดลดลงหรือไม่ ถ้าอาการของเราเข้าข่ายสิ่งที่กล่าวมาก็อาจเป็นไปได้ว่าเราป่วยเป็นโรคนี้ ซึ่งสามารถแก้ไขได้จากการออกไปสูดอากาศในที่ที่มีแสงแดดหรือถ้าอาการไม่ดีขึ้นก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

2. เวลาที่ใช่อาจไม่มีอยู่จริง

ใครที่สังเกตดูแล้วว่าชีวิตในช่วงมีนาคมจะแย่ แล้วค่อยดีขึ้นในช่วงเมษายนอาจจะเชื่อในทฤษฎีนี้ซึ่งก็ไม่ผิด แต่การรอเวลาที่ใช่ รอให้ถึงเดือนเมษายนด้วยความเชื่อที่ว่าทุกอย่างจะต้องดีขึ้นในเดือนนี้ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ควรทำเท่าไหร่ เพราะการเริ่มต้นใหม่นั้นต้องเกิดจากการที่ตัวเราเริ่มลงมือทำอะไรสักอย่างด้วย ไม่ใช่แค่รอเวลาที่ใช่แต่ไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย 

3. วิ่งหาโอกาส

จริงอยู่ที่โอกาสดีๆ อาจจะรอเราอยู่ข้างหน้า ความหวังในการได้รับโอกาสเหล่านั้นอาจเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้ แต่โอกาสเหล่านั้นอาจไม่ได้วิ่งเข้ามาหาเราคนเดียว คนที่พยายามวิ่งไปหาโอกาสเหล่านั้นและทุ่มเทกว่าคนอื่นๆ ถึงจะเป็นคนที่คู่ควรได้รับโอกาส

สรุป

March & April Theory เป็นความเชื่อเชื่อมโยงจากอาการ Seasonal Affective Disorder (SAD) และอาจเป็นความบังเอิญที่หลายๆ คนมักพบได้บ่อยครั้ง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการรู้เท่าทันตนเอง ว่าตนเองต้องการอะไร อยากมีชีวิตแบบไหนในปีนี้ และพยายามทำให้สิ่งนั้นกลายเป็นจริง แม้ว่าจะไม่ใช่เดือนเมษายน เราก็สามารถเริ่มต้นใหม่ได้ในทุกวัน

อ้างอิง

About The Author

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ติดตาม scale เพื่อเติมความรู้ดีๆ ใส่สมองก่อนใคร!

เราสัญญาว่าจะเติมแต่ความรู้ดีๆ ใส่สมองของคุณ :)

ติดตามต่อทาง Social Media

นอกจากอีเมลแล้ว คุณยังสามารถติดตามคอนเทนต์ดีๆ ผ่าน Social Media ได้เช่นกัน

เราสัญญาว่าจะเติมแต่ความรู้ดีๆ ใส่สมองของคุณ :)

ติดตามเราทาง Facebook

เราสัญญาว่าจะเติมแต่ความรู้ดีๆ ใส่สมองของคุณ :)

กดปุ่มนี้

Scroll to Top