Labubu ไอเทมห้อยกระเป๋าสุดชิคที่สร้างรายได้กว่า 1,800 ล้านบาท

01 FeatureIMG W Scale Story 27

LABUBU~LABU~LABU~LABUBU 

ช่วงนี้ไม่ว่าจะเปิดโซเชียลมีเดียช่องทางไหนก็เจอแต่ชาวโซเชียลห้อยพวงกุญแจ Labubu คาแรกเตอร์มอนสเตอร์ใส่ชุดกระต่ายสุดคิ้วท์เต็มไปหมด ไหนจะคอนเทนต์เปิดกล่องสุ่ม Labubu หรือลิปซิงค์เพลง Labubu ใน TikTok ที่กลายเป็นไวรัลไปทั่วจน

ด้วยความที่ Labubu มีเอกลักษณ์ที่ดวงตากลมโต ฟันหยัก ในชุดกระต่ายปุกปุยหลากหลายสีสัน ตอบโจทย์ทั้งกลุ่มสาวๆ ที่อยากได้พวงกุญแจน่ารักๆ มีเอกลักษณ์สักอันมาห้อยเพิ่มความชิค หรือหนุ่มๆ ที่อยากได้พวงกุญแจมาห้อยคู่กับคนรู้ใจ หรือแม้แต่คนทั่วไปที่อยากเปิดกล่องสุ่มลุ้นตัว Secret

จากเทพนิยายในยุโรปผสมกับเรื่องราวของเอลฟ์สู่ Labubu

ศิลปินผู้อยู่เบื้องหลังคาแรกเตอร์ Labubu คือ Kasing Lung ชาวฮ่องกงที่ย้ายไปอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ตั้งแต่ 6 ขวบ ด้วยความที่ช่วงแรกเขายังไม่สามารถสื่อสารภาษาดัตช์ที่เป็นภาษาท้องถิ่นได้ ครูสอนภาษาจึงแนะนำให้เขาฝึกภาษาท้องถิ่นโดยการอ่านหนังสือตำนานพื้นบ้านนอร์ดิกซึ่งเต็มไปด้วยภาพวาดจึงทำให้เขามีความสนใจในด้านศิลปะ

เมื่อทางครอบครัวเห็นว่าเขาเริ่มฉายแววในการเป็นศิลปินจึงส่งเขาไปเรียนโรงเรียนด้านศิลปะที่ Academy of Fine Arts จนกระทั่งในปี 2015 Kasing Lung ได้เริ่มออกแบบ “THE MONSTERS SERIES” ซีรีส์ของเล่นใหม่ ที่มีคาแรกเตอร์อย่าง Zimomo, Tycoco, Spooky และ Pato จากหนังสือนิทานภาพ “Mysterious Buka” ของเขา

Labubu ก็เป็นอีกหนึ่งคาแรกเตอร์ใน “THE MONSTERS SERIES” ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการที่เขาเติบโตมาด้วยความเชื่อ ตำนาน และหนังสือนิทานพื้นบ้านที่เขาอ่านตอนเด็กๆ เกี่ยวกับเรื่องราวของเทพนิยายในยุโรป ถ้าใครนึกไม่ออกว่าเทพนิยายเป็นเรื่องราวประมาณไหน ให้ลองนึกถึงเทพเจ้า Thor, Odin และ Loki 

Kasing Lung จึงได้แรงบันดาลใจในการออกแบบ Labubu โดยนำเรื่องราวเรื่องราวนิทานพื้นบ้านนอร์ดิกผสานกับเรื่องราวของเอลฟ์ Labubu จึงเป็นเอลฟ์หูตั้งที่มีหน้าตาดูซุกซน น่ารัก มีเอกลักษณ์ต่างจากเอลฟ์ที่เรารู้จักกันในตำนานที่ดูน่ากลัว Labubu จึงเป็นคาแรกเตอร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของ Kasing Lung

หลังจากเซ็นสัญญากับ Popmart เมื่อปี 2019 Labubu ทำรายได้ไปกว่า 1,000 ล้านบาทตั้งแต่ปีแรก

ปี 2020 สร้างรายได้ 1,036 ล้านบาท ประมาณ 8.1% ของรายได้ Pop Mart 

ปี 2021 สร้างรายได้ 1,540 ล้านบาท ประมาณ 6.8% ของรายได้ Pop Mart

ปี 2022 สร้างรายได้ 1,330 ล้านบาท ประมาณ 5.7% ของรายได้ Pop Mart

และล่าสุดในปี 2023 สร้างรายได้มากถึง1,861 ล้านบาท ประมาณ 5.8% ของรายได้ Pop Mart

Scale’s Takeaways

1. แรงบันดาลใจอาจมาจากเรื่องรอบตัว

Labubu เกิดขึ้นมาจากการซึมซับความเชื่อ เรื่องเล่า และตำนานนอร์ดิกของ Kasing Lung ตั้งแต่ยังเด็กๆ ทำให้เมื่อโตขึ้นเขาเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างเรื่องราวของตนเองผ่านการวาดรูปคาแรกเตอร์ต่างๆ ลองผิดลองถูกไปจนได้สร้าง Labubu คาแรกเตอร์เปลี่ยนชีวิตของเขาขึ้นมา

2. เลือกฟังความเห็นที่สามารถนำมาพัฒนาต่อได้

ในการเป็นศิลปิน Kasing Lung ได้เดินทางไปอีเวนต์ต่างๆ มากมายซึ่งมีหลายคนที่เข้ามาเสนอความเห็นกับเขาทั้งด้านบวกและด้านลบ แต่เขาเลือกที่จะรับฟังเพียงแค่ด้านที่เขามองเห็นว่ามีประโยชน์แบะสามารถนำไปพัฒนาผลงานต่อได้เท่านั้น แทนที่จะนั่งเก็บความคิดเห็นของทุกคนที่อาจส่งผลลบทางด้านจิตใจมาคิดต่อ

3. เป้าหมายที่ชัดเจน

Kasing Lung เป็นศิลปินที่มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองให้ดีที่สุด โดยมีเป้าหมายว่าอยากให้คาแรกเตอร์ทั้งหมดที่เขากำลังสร้างสรรค์ถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณะทำให้เขาตั้งหน้าตั้งตาทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะทำให้เป้าหมายนั้นเป็นจริง

สรุป

Labubu นับเป็นคาแรกเตอร์ที่กำลังเป็นที่หมายตาของใครๆ หลายๆ คน นอกจากจะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นจากตัวละครอื่นๆ แล้ว Labubu ยังมีที่มาที่ค่อนข้างแตกต่างและเป็นคาแรกเตอร์ที่สื่อถึงตัวตนของศิลปินได้เป็นอย่างดี เนื่องจากได้แรงบันดาลใจมาจากวัยเยาว์ของศิลปิน

อ้างอิง

About The Author

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ติดตาม scale เพื่อเติมความรู้ดีๆ ใส่สมองก่อนใคร!

เราสัญญาว่าจะเติมแต่ความรู้ดีๆ ใส่สมองของคุณ :)

ติดตามต่อทาง Social Media

นอกจากอีเมลแล้ว คุณยังสามารถติดตามคอนเทนต์ดีๆ ผ่าน Social Media ได้เช่นกัน

เราสัญญาว่าจะเติมแต่ความรู้ดีๆ ใส่สมองของคุณ :)

ติดตามเราทาง Facebook

เราสัญญาว่าจะเติมแต่ความรู้ดีๆ ใส่สมองของคุณ :)

กดปุ่มนี้

Scroll to Top