จาก Pain Point สู่นวัตกรรมซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์

FeatureIMG DekSomBoon Soy Sauce Pelleted min

ถ้าพูดถึงซีอิ๊วขาวที่ทุกบ้านต้องมี ทุกคนคงนึกถึงซีอิ๊วฉลากสีเหลืองที่มีรูปเด็กผู้ชายถือขวดซีอิ๊วอยู่ อย่าง “ซีอิ๊วขาวตราเด็กสมบูรณ์”

แม้ว่าปัจจุบันเด็กสมบูรณ์จะเปลี่ยนฉลากใหม่เป็นรูปลูกชายฝาแฝดของบีม-กวี และออย-อฏิพรณ์แล้ว แต่ก็ยังคงเป็นเครื่องปรุงติดครัวของหลายครอบครัว ในทุกยุคทุกสมัยแม้เวลาจะผ่านไปกว่า 80 ปี

โดยไม่นานมานี้ หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ปผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตราเด็กสมบูรณ์ได้เปิดตัว”𝐃𝐞𝐤 𝐒𝐨𝐦 𝐁𝐨𝐨𝐧 𝐒𝐨𝐲 𝐒𝐚𝐮𝐜𝐞 𝐏𝐞𝐥𝐥𝐞𝐭𝐞𝐝” หรือซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์ซึ่งเป็นนวัตกรรมปรุงอาหารแบบใหม่ที่สร้างความฮือฮาและกลายเป็นไวรัลทั่วโซเชียลมีเดีย 

ถอด 3 แนวคิดการพัฒนาลูกอมปรุงรสของเด็กสมบูรณ์

1. เข้าใจ Pain Point 

ถ้าใครเคยไปต่างประเทศ คงรู้สึกเหมือนกันว่าไม่ใช่ทุกประเทศที่จะมีอาหารถูกปากคนไทย การมีเครื่องปรุงรสชาติที่ใช่จึงเปรียบเสมือนอาวุธกันตายที่เราเอาไว้ใช้ปรุงอาหารให้ตรงตามรสชาติที่ชอบ แต่การพกเครื่องปรุงขวดใหญ่ที่หนักและกินพื้นที่ในกระเป๋าเดินทางที่มีพื้นที่จำกัดอยู่แล้วก็ดูจะไม่ใช่ทางออกที่ดีสักเท่าไหร่

“ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน รวมถึง Pain Point เรื่องข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่การจัดเก็บในครัว การพกพาเครื่องปรุงรสในการเดินทางเพื่อปรุงอาหารหรือใช้เป็นของฝากคนที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ 

2. คงรสชาติที่ใช่

จากซีอิ๊วขาวแบบขวดสู่ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด แค่ฟังดูก็รู้ว่าการพัฒนาสูตรจะต้องเต็มไปด้วยความท้าทายเพราะในการเลือกทานเครื่องปรุง สิ่งสำคัญคือ “รสชาติที่ใช่” และ “ถูกปาก” ทุกครั้งที่ได้ทาน 

แม้จะผ่านมากกว่า80 ปีแล้ว ซีอิ๊วขาวตราเด็กสมบูรณ์ก็ยังคงให้ความสำคัญกับรสชาติที่ไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นการพัฒนาซีอิ๊วเม็ดจึงมีความท้าทายและใช้เวลามากกว่า 2 ปี ในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการผลิต “ซีอิ๊วเม็ด เด็กสมบูรณ์” เพื่อให้รสชาติและคุณประโยชน์ที่ไม่แตกต่างจาก ซีอิ๊วขาวสูตร 1 ตราเด็กสมบูรณ์

3. วิธีใช้ที่สะดวก

ทุกคนต่างก็คุ้นเคยกับการปรุงอาหารผ่านการเทและเหยาะกันเป็นปกติซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกและใช้เวลาไม่นานก็ได้อาหารในรสชาติที่ถูกปาก ดังนั้นการพัฒนาซีอิ๊วเม็ดจึงมีความท้าทายเนื่องจากต้องการให้ตอบโจทย์พฤติกรรมเดิมของผู้บริโภค

แต่ซีอิ๊วเม็ดกลับมีการใช้งานที่ไม่ต่างจากเดิมมากเพียงแค่เฉีกซองแล้วใส่ลงในอาหาร ซีอิ๊วเม็ดจะละลายกลายเป็นซีอิ๊วเข้มข้นภายใน 5 วินาที เมื่อสัมผัสอาหารสามารถหยิบใช้สะดวก แยกพกใส่กระเป๋าตามจำนวนที่ต้องการใช้ได้

Scale’s Takeaways

1. กล้าที่จะแตกต่าง

ใครจะคิดว่าซีอิ๊วขาวที่มีภาพจำเป็นเครื่องปรุงแบบน้ำมากกว่า80 ปีจะกลายเป็นเครื่องปรุงแบบเม็ดได้ ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 80 ปีก่อนแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง แต่เด็กสมบูรณ์กลับกล้าที่จะพัฒนาเครื่องปรุงในรูปแบบที่แตกต่างกลายเป็นซีอิ๊วเม็ดที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน

2. สูตรที่ตอบโจทย์ลูกค้าหลายกลุ่ม

จะเห็นได้ว่าเด็กสมบูรณ์มีการพัฒนาสูตรเครื่องปรุงที่หลากหลายทั้งซีอิ๊วแบบไม่มีกลูเตน (Gluten-free) ซีอิ๊วสูตรลดโซเดียม ซอสปรุงรสอาหารและซอสจิ้มสูตรคีโต จนถึงผลิตภัณฑ์จากกัญชา ภายใต้แบรนด์ DEK420 เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าที่มีความต้องการหลากหลาย

3. ปรับตัวเสมอ

ถ้าพูดถึงด้านการตลาดจะเห็นว่าเด็กสมบูรณ์เพิ่งจะเปลี่ยนฉลากขวดเครื่องปรุงโดยใช้พรีเซ็นเตอร์น้องธีร์-น้องพีร์ ลูกชายฝาแฝดของบีม-กวี และออย-อฏิพรณ์ ต้อนรับอายุ 80 ปีของแบรนด์ นอกจากนี้ยังมักจะสร้างกระแสฮือฮาผ่านทางโซเชียลมีเดียให้ อย่างนำเสนอ “อิ๊วโซดา” หรือซีอิ๊วหวานผสมเครื่องดื่มโซดาเพื่อเป็นสูตรที่ให้ผู้คนนำไปทำตามได้ 

สรุป

ซีอิ๊วเม็ดนับเป็นหนึ่งในนวัตกรรมอาหารแห่งใหม่ที่สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับผู้บริโภคอย่างมาก ด้วยความที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้นทั้งในด้านความสะดวก รวดเร็วในการใช้งานและการพกพา ดังนั้นในอนาคตเราอาจจะได้เห็นนวัตกรรมทางอาหารใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยิ่งขึ้นกว่าเดิม สามารถติดตามกันได้ที่ Scale

อ้างอิง

About The Author

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ติดตาม scale เพื่อเติมความรู้ดีๆ ใส่สมองก่อนใคร!

เราสัญญาว่าจะเติมแต่ความรู้ดีๆ ใส่สมองของคุณ :)

ติดตามต่อทาง Social Media

นอกจากอีเมลแล้ว คุณยังสามารถติดตามคอนเทนต์ดีๆ ผ่าน Social Media ได้เช่นกัน

เราสัญญาว่าจะเติมแต่ความรู้ดีๆ ใส่สมองของคุณ :)

ติดตามเราทาง Facebook

เราสัญญาว่าจะเติมแต่ความรู้ดีๆ ใส่สมองของคุณ :)

กดปุ่มนี้

Scroll to Top